start portlet menu bar

Thông tin tuyên truyền;thongtintuyentruyen

Display portlet menu
end portlet menu bar

Báo cáo thống kê;baocaothongke

Display portlet menu
end portlet menu bar
start portlet menu bar

Thông tin tuyên truyền;thongtintuyentruyen

Display portlet menu
end portlet menu bar
Cải cách hanh chính

Kết quả thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính 09 tháng đầu năm 2020

21/10/2020 01:00
Màu chữ Cỡ chữ

Công tác cải cách TTHC là một trong sáu nội trọng tâm của công tác cải cách hành chính, luôn được UBND quận quan tâm chỉ đạo, kịp thời ban hành kế hoạch thực hiện, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, UBND phường nghiêm túc tổ chức thực hiện theo các nhiệm vụ trong kế hoạch đã đề ra.
     Cơ chế một cửa, một cửa liên thông từng bước được hoàn thiện (từ Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ đến Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ) đã nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan đơn vị được thể hiện rõ nét.
     Việc rà soát, đánh giá TTHC được quy định cụ thể trách nhiệm, rõ ràng về trình tự, thủ tục đã tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương khi rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp.
     So với năm 2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận bố trí thêm 01 viên chức của Bảo hiểm xã hội quận Ô Môn, thực hiện tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đồng thời phối hợp với Công an quận chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an theo quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ.

     Trong 09 tháng đầu năm, UBND quận đã tổ chức thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, yêu cầu của 10/12 nhiệm vụ đã đặt ra trong Kế hoạch thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020 của UBND quận. Thực hiện tiếp nhận 23.894 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng và trước hạn 23.719 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

     Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBND quận cũng gặp không ít khó khăn và cũng có một số hạn chế nhất định, cụ thể:
     - Về niêm yết công khai TTHC: UBND các phường còn gặp khó khăn trong việc niêm yết công khai TTHC, do hiện nay UBND thành phố chỉ ban hành quyết định công bố danh mục TTHC, không công bố nội dung chi tiết của TTHC, địa phương căn cứ vào danh mục TTHC được công bố, tìm kiếm trên Cổng thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia để lấy nội dung chi tiết của TTHC (mất nhiều thời gian) để niêm yết, công khai theo quy định. Do nhu cầu công việc, chuyển đổi vị trí công tác nên công chức đầu mối KSTTHC của UBND các phường hay có sự thay đổi, công chức mới tiếp nhận nhiệm vụ chưa nắm vững nghiệp vụ dẫn đến tình trạng sai, sót trong việc thực hiện công tác KSTTHC.
     - Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Chưa đạt chỉ tiêu “50% số thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh hồ sơ được thực hiện toàn bộ quy trình tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện” theo Kế hoạch số 136/KH-UBND, ngày 24 tháng 9 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về về việc thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Nguyên nhân do chưa có quy định, hướng dẫn về việc phân cấp, phân quyền cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp huyện thực hiện thẩm định, phê duyệt kết quả giải quyết TTHC. Chưa tổ chức tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng (theo quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả quận, nguyên nhân do chưa đảm bảo điều kiện về phương tiện kỹ thuật theo quy định.
     - Về tình hình, kết quả cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4: UBND quận tổ chức triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 trong giải quyết TTHC trên địa bàn quận theo lộ trình thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP, ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, cũng như Kế hoạch của thành phố đã đề ra. Trong quá trình thực hiện, bên cạnh những hiệu quả tích cực (đã tạo được nền tảng, điều kiện sẵn sàng phục vụ cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến), vẫn bộc lộ một số tồn tại nhất định như: một bộ phận lớn người dân trên địa bàn quận là nông dân, người lao động có trình độ tin học hạn chế nên đa phần người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện TTHC khi cần, vì vậy đến nay số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh rất ít không đạt được mục tiêu đã đề ra.
    - Số lượng hồ sơ TTHC thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích phát sinh quá ít, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với số lượng hồ sơ thực tế phát sinh mặc dù trong quá trình thực hiện, UBND quận và Bưu điện đã tạo điều kiện thuận lợi, sẵn sàng phục vụ cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Nguyên nhân: do đặc điểm của địa phương là có diện tích nhỏ, cơ quan hành chính nằm ở khu vực trung tâm, hiện nay chất lượng phục vụ của các cơ quan, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận được nâng cao, tạo được sự thân thiện, lòng tin đối với người dân nên người dân không còn tâm lý e ngại khi giao dịch với cơ quan nhà nước, do đó người dân thường chọn phương thức trực tiếp đến cơ quan nhà nước để thực hiện TTHC.

Văn phòng HĐND và UBND

Các tin khác

  • (07/06/2024)
  • (28/05/2024)
  • (11/04/2024)
  • (23/02/2024)
  • (20/02/2024)
  • (26/01/2024)
  • (03/11/2023)
  • (07/04/2023)
  • (04/04/2023)
  • (17/03/2023)
  • Trang đầu 12345678910 Trang cuối
start portlet menu bar

Thông tin tuyên truyền;thongtintuyentruyen

Display portlet menu
end portlet menu bar
start portlet menu bar

Thông tin tuyên truyền;thongtintuyentruyen

Display portlet menu
end portlet menu bar